แผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

วันที่โพสต์: 18 ส.ค. 2012, 7:16:53

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสงแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1

ผู้ศึกษา นางสาวชมภูนุช เกตุแก้ว

ปีที่ศึกษา 2554

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านสงแคน

บทคัดย่อ

การอ่านเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆได้เป็นอย่างดีและมีคุณภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอ่านจับใจความ ซึ่งมีความสำคัญต่อการอ่านเพื่อพัฒนาความรู้ เมื่อผู้เรียนได้ใช้ความรู้ใช้การคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผลจะส่งผลให้การอ่านประสบผลสำเร็จ การศึกษาเรื่องการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสงแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสงแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านสงแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านสงแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสงแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 2 ชุด คือ แบบทดสอบย่อยท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 ชุด ชุดละ 10 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ใช้วัดผลก่อนและหลังการจัดกิจกรรม แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ จำนวน 15 เล่ม ผลการศึกษาพบว่า

1) คะแนนจากการทำแบบทดสอบระหว่างเรียนครั้งที่ 1-15 คิดเป็นร้อยละ 87.78 (E1) และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความจากแบบทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.29 (E2) ดังนั้นผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสงแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 มีประสิทธิภาพ 87.78/87.29 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสงแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 เท่ากับ 0.74 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74

3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสงแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (

= 4.52 S.D. = 1.14) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในด้านรูปเล่มของแบบฝึกทักษะมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (

= 4.70, S.D. = 0.54) รองลงมาได้แก่ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ( = 4.57, S.D. = 2.63 ) ด้านเนื้อหา (= 4.45, S.D. = 0.76 ) และการวัดผลและประเมินผลตามลำดับ (

= 4.35, S.D. = 0.63)

สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเป็นกิจกรรมที่ฝึกทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ เหมาะสำหรับนำไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับผู้เรียนได้